ภัยจากอากาศร้อน ภาวะลมแดด เพลียแดด ในผู้สูงวัย

ภัยจากอากาศร้อน ภาวะลมแดด เพลียแดด ในผู้สูงวัย

การเดิน หรือ การออกกำลังกาย ช่วยลดอัตราการตาย โรคหัวใจและหลอดเลือด

ในฤดูร้อนปีนี้ อากาศเมืองไทยร้อนมาก จนอาจทำให้เรามีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะลมแดด และเพลียแดด โดยเฉพาะคนสูงอายุ ที่อยู่ภายใต้อากาศที่มีอุณหภูมิสูงเป็นเวลานาน ภาวะลมแดด หรือ heat stroke เป็นภาวะที่น่ากลัว หากไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสม และรักษาได้ทันท่วงที อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้

                    ภาวะลมแดด และเพลียแดด มีต้นเหตุมาจาก การที่ร่างกายของคนเรามีอุณหภูมิสูงขึ้น จากการสัมผัสกับความร้อนสูงเป็นเวลานาน ทำให้อุณหภูมิภายในร่างกายสูงถึง 40 องศาเซลเซียส  โดยปกติร่างกายจะสร้างความร้อนอันเป็นผลมาจากการเผาผลาญภายในร่างกาย  และร่างกายของคนเราสามารถควบคุมระดับความร้อนภายในร่างกายให้อยู่ในระดับปกติได้ โดยแพร่กระจายความร้อนส่วนเกินออกผ่านผิวหนัง หรือโดยการระเหยของเหงื่ออย่างไรก็ตาม ภายใต้อากาศร้อน ความชื้นสูง เมื่อมีการออกกำลังกายภายใต้ความร้อนสูง เช่น ภายใต้แดดที่ร้อนจัด จะทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นมาก ทำให้ร่างกายไม่สามารถกระจายความร้อนออกจากร่างกายได้เพียงพอ หรือได้ทัน เป็นเหตุให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้น เมื่อร่วมกับภาวะขาดน้ำ ย่อมทำให้ร่างกายไม่สามารถมีเหงื่ออกได้เร็วพอที่จะกระจายความร้อนได้ทัน ยังผลให้อุณหภูมิสูงขึ้น

                   อาการที่บ่งบอกว่าเป็นอาการเพลียแดดได้แก่ ปวดศีรษะ มึนศีรษะคลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลียไม่มีแรง มีตะคริวและมีไข้ แต่ต่ำกว่า  40 องศาเซลเซียส

                    อาการเพลียแดด เป็นสัญญาณเตือนว่าต้องรีบแก้ไข ก่อนที่จะเกิดลมแดดซึ่งมีอันตรายถึงแก่ชีวิตได้  อาการลมแดดมีความรุนแรงกว่าเพลียแดด และต้องได้รับการแก้ไขอย่างฉุกเฉิน ผู้ป่วยจะมีอาการเหมือนเพลียแดด แต่มีตัวแดง ร้อนจัด (เกิน 40 องศาเซลเซียส) ผิวแห้งไม่มีเหงื่อ  หอบหายใจเร็ว  หัวใจเต้นเร็ว มีอาการทางสมองเช่น เห็นภาพหลอน สับสน หงุดหงิด ชักหรือหมดสติ   ภาวะนี้สามารถทำให้เกิดตับและไตวาย  กล้ามเนื้อสลายตัว หัวใจเต้นผิดจังหวะ น้ำท่วมปอด เกิดลิ่มเลือดอุดตันในกระแสเลือด  และช็อกได้

หากพบผู้ที่น่าสงสัยว่ามีภาวะลมแดด ดังข้างต้น  ต้องรีบนำส่งโรงพยาบาล  โดยในระหว่างนั้นควรดูแลผู้ป่วยโดย

            1. รีบนำผู้ป่วยออกจากบริเวณที่อากาศร้อน  นำเข้าที่ร่ม หรือห้องแอร์  ถ้าไม่มีแอร์ ให้เปิดพัดลมและหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท

            2. ถ้าผู้ป่วยยังไม่หมดสติ  ให้ผู้ป่วยดื่มน้ำเย็น  แต่ไม่ต้องให้ยาลดไข้แอสไพรินหรือพาราเซตตามอล

            3. พ่นละอองน้ำบนตัวผู้ป่วย และใช้พัดหรือพัดลมเป่า หรืออาจใช้ผ้าชุบน้ำเย็นเช็ดตัวผู้ป่วย

            4. ถ้าผู้ป่วยชักเกร็ง ให้เอาสิ่งกีดขวางรอบตัวผู้ป่วยที่อาจทำให้ผู้ป่วยเกิดอันตรายได้ออก

            5. ถ้าผู้ป่วยหมดสติและอาเจียน  ให้จับศีรษะผู้ป่วยหันไปด้านข้าง เพื่อลดโอกาสการสำลัก

เราจะป้องกันภาวะลมแดด และเพลียแดดได้อย่างไร

  1. ให้สวมเสื้อผ้าที่บางเบา, สีไม่เข้ม, สวมใส่สบายไม่รัดแน่น – หลวม ให้ใช้ร่มกันแดด, หรือสวมหมวก, ทาครีมกันแดดเมื่อต้องเผชิญกับแสงแดด
  2.  อย่าให้ร่างกายขาดน้ำ ด้วยการดื่มน้ำให้มากตลอดทั้งวัน การขาดน้ำ และขาดเกลือ ถือเป็นต้น เหตุอีกอย่างหนึ่งทำให้เกิดโรคจากความร้อน
  3. การดื่มน้ำเกลือแร่ สามารถชดเชยการสูญเสียโซเดียมทางเหงื่อได้ควรดื่มน้ำทุกๆ 15 – 20 นาที โดยที่ไม่ต้องรอให้กระหายน้ำเสียก่อน การสังเกตุว่าร่างกายไม่ขาดน้ำ คือปัสสาวะของจะต้องไม่มีสีเข้ม
  4. งดเว้นจากการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทุกชนิด เช่น  ชา, กาแฟและน้ำโซดา และรวมไปถึงงดดื่มแอลกอฮอล์ เมื่อต้องทำงานกลางแดด
  5. กำหนดเวลาที่ปลอดภัยสำหรับการออกกำลังกาย คือ ก่อน 10 โมงเช้า และหลัง 6 โมงเย็น ในระหว่างออกกำลังกาย ภายใต้อากาศร้อน ควรหยุดพักจากการออกกำลังกายเป็นระยะ
เครื่องออกกำลังกาย ASDwellness อุปกรณ์

Shoulder Press

เครื่องออกกำลังกาย ผู้สูงอายุ
เพื่อบริหารกล้ามเนื้อ ไหล่ แขน หน้าอกและหลัง

Chest Press

เครื่องออกกำลังกาย ผู้สูงอายุ
เพื่อบริหารกล้ามเนื้อ ไหล่ แขน หน้าอก

Pec Deck

เครื่องออกกำลังกาย ผู้สูงอายุ
เพื่อบริหารกล้ามเนื้อ หน้าอก ไหล่และหลัง

Arm Flexion/Extension

เครื่องออกกำลังกาย ผู้สูงอายุ
เพื่อบริหารกล้ามเนื้อ แขน และต้นแขน

Abdominal/Back

เครื่องออกกำลังกาย ผู้สูงอายุ
เพื่อบริหารกล้ามเนื้อ หน้าท้อง และหลัง

Back Extension

เครื่องออกกำลังกาย ผู้สูงอายุ
เพื่อบริหารกล้ามเนื้อ หลัง และหน้าท้อง

Leg Press

เครื่องออกกำลังกาย ผู้สูงอายุ
เพื่อบริหารกล้ามเนื้อ ขา และสะโพก

Adduction/Abduction

เครื่องออกกำลังกาย ผู้สูงอายุ
เพื่อบริหารกล้ามเนื้อ ต้นขาด้านใน และด้านนอก

Leg Extension/Leg Curl

เครื่องออกกำลังกาย ผู้สูงอายุ
เพื่อบริหารกล้ามเนื้อ ต้นขาด้านหน้า และด้านหลัง

ที่มา : bcnnon.ac.th อ.กนิษฐา  ถนัดกิจ

————————————————–
สนใจสินค้าสอบถามเพิ่มเติมได้ค่ะ
#พบกับโปรโมชั่นสุดเร้าใจ ผ่อนสบาย แบ่งจ่าย 0% นาน 10 เดือน
หรือจะเป็นระบบเช่ารายเดือนก็มีให้บริการนะคะ
ASWELLCARE http://aswellcare.com/ มีหน้าร้านพระราม 2 ซอย. 42
 เปิดทุกวัน จันทร์ – เสาร์ 8.00น. – 17.00น.
เรียนเชิญทุกท่านที่สนใจอยากทดสอบครื่องออกกำลังกายผู้สูงวัย
#คุณภาพดี ราคาถูก เหมือนยกฟิตเนสไปไว้ที่บ้านในราคาเบาๆ
เข้ามาทดลองสินค้าที่ WWW.ASWELLCARE.COM ได้เลยค่ะ
สนใจติดต่อกันเข้ามาได้เลยนะคะ ยินดีให้บริการค่ะ
#inbox https://www.facebook.com/aswellcare
#Tel : 099-498-1818

#ภัยจากอากาศร้อนภาวะลมแดดเพลียแดดในผู้สูงวัย #การเดินหรือการออกกำลังกายช่วยลดอัตราการตายโรคหัวใจและหลอดเลือด #ฝึกระบบประสาทและความสามารถในการรับรู้เพื่อการทรงตัวที่ดีขึ้นของผู้สูงอายุพร้อมป้องกันความเสี่ยงในการหกล้ม #หกล้ม #ล้มในผู้สูงวัย #ผู้สูงอายุหกล้ม #เครื่องออกกำลังกายผู้สูงอายุ #อุปกรณ์ออกกำลังกายผู้สูงอายุ #เครื่องออกกำลังกายผู้สูงวัย #อุปกรณ์ออกกำลังกายผู้สูงวัย  #เครื่องออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ #อุปกรณ์ออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ #เครื่องออกกำลังกายสำหรับผู้สูงวัย #อุปกรณ์ออกกำลังกายสำหรับผู้สูงวัย #เครื่องออกกำลังกาย #อุปกรณ์ออกกำลังกาย #ลู่วิ่ง #ผู้สูงอายุ #ผู้สูงวัย #กระตุ้นการทำงานของหัวใจและการหมุนเวียนโลหิต #การหมุนเวียนโลหิต #บริหารกล้ามเนื้อส่วนล่าง #เครื่องบริหารกล้ามเนื้อหัวใจและหลอดเลือด #เครื่องบริหารกล้ามเนื้อ #aswellcare.com #aswellcare #เครื่องออกกำลังกายระบบไฮดรอลิค  #Hydraulic #HydraulicCylinder #อุปกรณ์ออกกำลังกาย #อุปกรณ์ฟื้นฟู #อุปกรณ์บำบัด #ฟื้นฟู #บำบัด #อุปกรณ์ฝึกนิ้วมือ #อุปกรณ์ฝึกการหยิบจับ #มืออ่อนแรง #ฝึกนิ้วมือ #อัมพฤกษ์ #อัมพาต #บทความสุขภาพ #วีดีโอสุขภาพ #การดูแลผู้สูงวัย #การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ #ไร้แรงกระแทก #ไฮดรอลิค #ฝึกกล้ามเนื้อ #การเคลื่อนไหว #ข้อกระดูก #ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ #บริหารกล้ามเนื้อ #บริหารกล้ามเนื้อต้นแขน #บริหารกล้ามเนื้อต้นขา #บริหารกล้ามเนื้อสะโพก #บริหารกล้ามเนื้อหน้าอกและหลัง #บริหารกล้ามเนื้อหลัง #บริหารกล้ามเนื้อแขน #บริหารกล้ามเนื้อไหล่ #บริหารไหล่ #บริหาร

ปรึกษาเราได้ที่นี่
error: Content is protected !!